Categories: Đời sống

Chỉ có bằng tốt nghiệp THPT nên làm gì?

Chỉ có bằng tốt nghiệp THPT nên làm gì? Đây là một vấn đề được nhiều bạn học sinh cuối cấp THPT quan tâm. Những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Quy định về bài thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT là một kỳ thi quan trọng trong hệ thống giáo dục Việt Nam và dành cho đối tượng học sinh lớp 12. Mục đích của kỳ thi này là công nhận việc hoàn tất chương trình học phổ thông của học sinh và là điều kiện cần để xét tuyển đại học và cao đẳng.

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT đã được Bộ GD&ĐT ban hành, kỳ thi năm 2021 cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2020. Với nội dung thi nằm trong chương trình THPT và phần trọng tâm ở lớp 12.

Về hình thức, ngoại trừ môn Ngữ văn thi tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Bên cạnh đó, thời gian làm bài thi môn Ngữ văn 120 phút, môn Toán 90 phút, môn Ngoại ngữ 60 phút và các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp 50 phút.

– Đối với thí sinh giáo dục THPT sẽ phải dự thi 4 bài thi để xét tốt nghiệp THPT gồm môn Toán, môn Ngữ văn, môn Ngoại ngữ và tự chọn 1 môn trong tổ hợp Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội.

– Đối với thí sinh giáo dục thường xuyên sẽ dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là môn Toán, môn Ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội do thí sinh tự chọn. Nếu muốn lấy kết quả để xét tuyển đại học, thí sinh có thể đăng ký dự thi thêm bài thi Ngoại ngữ.

– Đối với thí sinh tự do (đã tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp) sẽ đăng ký dự thi các bài thi tổ hợp, bài thi độc lập hoặc môn thành phần của bài thi tổ hợp để xét tuyển đại học.

Điều kiện được cấp bằng tốt nghiệp THPT

Theo đó, bằng tốt nghiệp THPT được cấp cho những người đã hoàn thành quá trình học tập tại các trường THPT và được công nhận tốt nghiệp THPT theo quy chế của Bộ GD&ĐT. Tại Điều 42 Quy chế thi tốt nghiệp THPT quy định, thí sinh được công nhận tốt nghiệp THPT khi đáp ứng các yêu cầu sau:

– Thí sinh đủ điều kiện dự thi và không bị kỷ luật hủy kết quả thi.

– Tất cả các bài thi và môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đăng ký đều đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10.

– Có điểm xét tốt nghiệp từ 5.0 điểm trở lên.

Như vậy, để được công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải đủ điều kiện dự thi và có điểm xét tốt nghiệp từ 5.0 trở lên.

Chỉ có bằng tốt nghiệp THPT nên làm gì?

Bằng tốt nghiệp THPT để làm gì?

Bằng tốt nghiệp THPT có vai trò rất quan trọng, là điều kiện để các thí sinh tiếp tục xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp hoặc đăng ký học nghề tại các trường cao đẳng, trung cấp nghề.

Bên cạnh đó, bằng bằng tốt nghiệp THPT được xem như chìa khóa dẫn đến tương lai và thành công. Tấm bằng này là một trong những giấy tờ cần thiết để bạn có thể đi du học, xuất khẩu lao động; làm chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và các thủ tục liên quan…

Thủ tục đi lấy bằng tốt nghiệp THPT cần gì?

Theo quy định, các trường THPT sẽ chịu trách nhiệm trả học bạ, cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời và các giấy chứng nhận bản chính cho thí sinh, trong đó có bằng tốt nghiệp THPT 2021. Tùy từng địa phương sẽ ấn định thời gian trả bằng tốt nghiệp THPT cho các bạn thí sinh. Có một số địa phương sẽ liên hệ với các UBND xã/ phường để thông báo đến phụ huynh và thí sinh được biết để đến nhận bằng.Nếu sau thời gian thông báo trả bằng, các trường sẽ chuyển bằng về tại các Sở GD&ĐT để tiến hành lưu giữ.

Thủ tục nhận bằng tốt nghiệp THPT như sau:

– Đối với học sinh trực tiếp đến nhận bằng tốt nghiệp THPT cần mang theo chứng minh nhân dân/ căn cước công dân hoặc các giấy tờ tương tự để làm thủ tục nhận bằng.

– Đối với người nhận hộ như người thân hoặc bạn bè: Người thân hoặc phụ huynh khi đi nhận thay cần mang theo sổ hộ khẩu, chứng minh thư của người lấy hộ. Người nhận phải có tên trong danh sách số hộ khẩu. Bên cạnh đó, nếu bạn bè phải được viết giấy ủy quyền nhận bằng tốt nghiệp THPT.

Chỉ có bằng tốt nghiệp THPT nên làm gì?

Chỉ có bằng tốt nghiệp THPT nên làm gì? Đây là một vấn đề được nhiều bạn học sinh cuối cấp THPT quan tâm để định hướng nghề nghiệp cho bản thân. Đối với những bạn không đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng thì có thể làm những nghề nghiệp phù hợp sau:

Kỹ thuật viên bảo dưỡng ô tô

Kỹ thuật viên bảo dưỡng ô tô thực hiện các công việc như kiểm tra, duy trì và sửa chữa ô tô, xe tải nhẹ bằng các thiết bị truyền thống hoặc công cụ máy tính. Tuy nhiên, để làm tốt nghề này, bạn nên theo học tại các trường dạy nghề.

Nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng

Nhân viên chăm sóc khách hàng là những người chuyên tư vấn, giải đáp các thắc mắc, cung cấp thông tin cũng như hỗ trợ khách hàng giải quyết các khiếu nại. Với công việc này, bạn chỉ cần nghe điện thoại hoặc tiếp khách đến cửa hàng để có thể tiếp nhận ý kiến của họ sau đó tìm ra nhiều phương án để xử lý ổn thỏa nhất. Đây là công việc giúp khách hàng và doanh nghiệp kết nối với nhau.

Nhân viên lễ tân

Nếu có ngoại hình ưa nhìn, bạn có thể làm lễ tân làm tại các nhà hàng, trung tâm hội nghị lớn. Công việc hằng ngày của bạn là đón chào khách và giúp khách đặt lịch nếu có nhu cầu, hoặc tiếp nhận những công văn, giấy tờ.

Chỉ có bằng tốt nghiệp THPT nên làm gì?

Thợ điện

Nếu bạn băn khoăn chỉ có bằng tốt nghiệp THPT nên làm gì thì thợ điện cũng là một gợi ý mà bạn nên cân nhắc. Bởi đây là một ngành nghề có nhiều tiềm năng vì liên quan đến nhu cầu thiết trong đời sống của con người hiện nay. Công việc chính của thợ điện chính là lắp đặt, duy trì hệ thống điện, cầu chì, các máy móc thiết bị điện gia đình hay doanh nghiệp. Tuy nhiên, để theo nghề nghiệp này, bạn cần phải trải qua quá trình đào tạo bài bản để am hiểu điện, máy móc cũng như thực hành nghề một cách an toàn.

Thợ mộc

Thợ mộc cũng là công việc đem lại thu nhập ổn định cho những người chỉ tốt nghiệp THPT. Bạn có thể học nghề mộc của những người thợ giỏi truyền lại hoặc tại các trường đào tạo nghề. Sau đó, với kỹ năng và sự sáng tạo, thẩm mỹ thì bạn có thể tự mở xưởng mộc của riêng mình.

Công nhân tại các xí nghiệp sản xuất

Với tấm bằng tốt nghiệp THPT, bạn có thể xin làm công nhân tại các công ty may mặc, giầy da, lắp ráp linh kiện điện tử… Đây là công việc phù hợp với trình độ, đem lại nguồn thu nhập ổn định sau khi ra trường.

Huấn luyện viên thể dục thể thao

Công việc chính là hướng dẫn và chỉ dạy mọi người trong các bài tập thể dục thể thao. Bạn có thể làm việc tại các trung tâm đào tạo thể dục thể thao, phòng tập gym, trung tâm dạy nhảy hoặc phục vụ khách hàng tại nhà nếu có nhu cầu. Với công việc này, bạn cần có thể lực tốt và kỹ năng liên quan đến hoạt động huấn luyện như nhảy, bơi, boxing…

Nhân viên Spa, thẩm mỹ

Hiện nay, có nhiều phụ nữ quan tâm đến vấn đề làm đẹp, thẩm mỹ hay chăm sóc ngoại hình của mình. Chính vì vậy, đây là một lĩnh vực giàu tiềm năng mà bạn nên thử sức. Có nhiều ngành cho bạn lựa chọn như: trang điểm, nail, nối mi, phun xăm… tùy theo sở thích và năng lực mà bạn có thể lựa chọn cho mình những ngành yêu thích.

Ngoài ra còn rất nhiều ngành nghề khác chỉ cần bằng tốt nghiệp THPT để bạn lựa chọn để có thu nhập trang trải cuộc sống. Do đó, đại học không phải là con đường duy nhất để bạn có một nghề nghiệp cho mình.

Tổng hợp

dotiengiang

Share
Published by
dotiengiang

Recent Posts

1990 hợp màu gì? Chi tiết tử vi tuổi 1990 năm 2023

Màu sắc theo phong thủy có một vai trò vô cùng quan trọng, vì nó…

1 tuần ago

Tư vấn tuyển sinh: Ngành Ngôn ngữ Hàn thi khối nào?

Ngành Ngôn ngữ Hàn là một trong những ngành học được rất nhiều thí sinh…

5 tháng ago

Tìm hiểu về giáo viên Vật lý online thầy Vũ Ngọc Anh

Thầy giáo Vũ Ngọc Anh nổi danh với sự nghiệp luyện thi Đại học từ…

5 tháng ago

Cập nhật thông tin về thầy Park Hang – seo

Park Hang – seo là một huấn luyện viên và cựu cầu thủ bóng đá…

5 tháng ago

Người tốt nghiệp Cao đẳng Dược mở được quầy thuốc không?

Ngành Dược là một ngành hot thuộc lĩnh vực y tế mang lại cơ hội…

6 tháng ago

Top các trường tuyển Dược sĩ Cao đẳng tại TPHCM

Ngành Dược là ngành học rất tiềm năng và thu hút được nhiều thí sinh.…

6 tháng ago