Categories: Giáo dục

Những điều cần nắm rõ về phương thức xét tuyển học bạ

Hiện nay, nhiều trường đại học, cao đẳng đưa ra nhiều phương thức xét tuyển khác nhau nhằm tạo điều kiện cho các thí sinh có nhiều cơ hội trúng tuyển. Trong đó, phương thức xét tuyển học bạ được nhiều bạn lựa chọn.

Các trường xét tuyển học bạ như thế nào?

Trong những năm gần đây, phương thức xét tuyển học bạ được nhiều trường đại học, cao đẳng áp dụng. Tùy vào từng ngành mà các trường sẽ đưa ra tổ hợp môn, điều kiện và mức điểm xét tuyển khác nhau. Phương thức xét tuyển này nhằm đánh giá năng lực học sinh một cách toàn diện ở cấp THPT, đồng thời giảm bớt áp lực ôn tập, thi cử. Đây cũng là cơ hội lớn với những học sinh có kết quả học tập cấp 3 tốt rộng đường bước vào cánh cửa đại học.

Các trường xét tuyển học bạ dựa trên điểm trung bình của 3 năm học THPT hoặc điểm tổng kết lớp 12 theo tổ hợp môn để xét tuyển. Các môn trong tổ hợp sẽ được đánh giá qua các học kỳ, có thể là 6 kỳ, 5 kỳ, 2 kỳ hay chỉ học kỳ 1 lớp 12 do từng trường quy định. Điểm tổng các môn trong tổ hợp môn xét tuyển phải đạt ở mốc điểm nhất định và có thể kèm theo điều kiện khác.

Ví dụ: Phương thức xét tuyển học bạ được một số trường áp dụng như sau:

Trường Đại học Văn Lang TP.HCM: Xét tuyển dựa trên điểm tổng trung bình của 3 môn học lớp 12 nằm trong tổ hợp môn phải đạt từ 6.0 điểm trở lên, không có điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống).

Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn: Thí sinh đã tốt nghiệp THPT, có điểm trung bình  học kỳ 1 và học kỳ 2 của lớp 12 đạt 6.0 điểm trở lên. Hoặc điểm tổng trung bình năm của các môn thuộc tổ hợp xét tuyển lớp 12 phải đạt từ 6.0 điểm trở lên và hạnh kiểm khá.

Phương thức xét tuyển học bạ được nhiều thí sinh lựa chọn

Phương thức xét tuyển học bạ có những ưu điểm gì?

Phương thức xét tuyển học bạ được nhiều thí sinh lựa chọn bởi có các ưu điểm gồm:

Giảm áp lực thi cử: Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều thí sinh sẽ cảm thấy áp lực và có thể không gặp may mắn trong thi cử nên điểm thi không như ý muốn. Lúc này, bạn có thể sử dụng phương thức xét tuyển học bạ để nắm bắt cơ hội trúng tuyển vào trường đại học bằng những tổ hợp môn thế mạnh của mình. Phương thức này xét tuyển dựa vào kết quả học tập bậc THPT, có thể là từ lớp 10 đến lớp 12 hoặc chỉ xét riêng lớp 12. Điều này làm giảm áp lực thi cử cho các sĩ tử.

Tăng cơ hội trúng tuyển đại học: Hiện nay, hầu hết các trường đại học đều áp dụng nhiều phương thức xét tuyển, không chỉ đơn thuần là xét điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Do đó, bạn cũng có thể sử dụng các phương thức xét tuyển khác nhau để tăng cơ hội vào đại học. Bên cạnh đó, xét tuyển học bạ và xét kết quả thi tốt nghiệp THPT là 2 phương thức hoàn toàn độc lập, không ảnh hưởng lẫn nhau. Bạn có thể trượt phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT nhưng lại có thể đỗ bằng phương thức xét học bạ.

Có cơ hội nhận được học bổng nếu học bạ “đẹp”: Tại một số trường, điểm học bạ “đẹp” còn giúp thí sinh có cơ hội nhận được các suất học bổng đầu vào giá trị, điều này sẽ giảm phần nào gánh nặng kinh tế khi nhập học.

Thủ tục, hồ sơ xét tuyển đơn giản với thời gian xét tuyển linh động theo các đợt tuyển sinh do trường quy định.

Điều kiện xét tuyển của trường cao đẳng y dược không quá khắt khe

Tìm hiểu điều kiện xét tuyển cao đẳng y dược

Hiện nay, ngành y dược luôn nhiều bạn trẻ quan tâm và lựa chọn, bởi ngành này có cơ hội việc làm rất lớn và có tiềm năng phát triển trong tương lai. Bên cạnh các trường đại học, có nhiều thí sinh chọn học ngành y dược tại các trường cao đẳng, bởi mức điểm chuẩn thấp hơn và điều kiện xét tuyển khá đơn giản.

Điểm chuẩn của ngành y dược hệ cao đẳng thường từ 13 – 15 điểm, tùy thuộc vào điều kiện xét tuyển của từng trường. Thông thường, các trường sẽ tuyển sinh cao đẳng y dược theo 2 phương thức đó là xét kết quả thi THPT hoặc xét điểm ghi trong học bạ THPT. Với trường xét học bạ, thí sinh sẽ có cơ hội trúng tuyển cao rất cao mà không phải trải qua kỳ thi áp lực và căng thẳng.

Đặc biệt, hiện có nhiều trường cao đẳng y dược đã bỏ áp dụng xét tuyển đầu vào bằng điểm chuẩn. Thay vào đó sẽ tuyển thẳng những thí sinh đã tốt nghiệp THPT và đáp ứng một số điều kiện nhất định.

Ví dụ: điều kiện xét tuyển học bạ Cao đẳng Y Dược Sài Gòn như sau:

  • Thí sinh đã tốt nghiệp THPT, BTVH hay trình độ tương đương.
  • Thí sinh có tư chất đạo đức tốt, không trong thời gian thi hành án hay truy cứu trách nhiệm hình sự. Bên cạnh đó có sức khỏe tốt, đảm bảo quá trình học không bị gián đoạn.

Điều kiện xét tuyển này mang lại nhiều cơ hội học tập cho thí sinh, đặc biệt là những thí sinh có lực học bình thường theo đuổi đam mê với ngành y dược.

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn đọc nắm được phương thức xét tuyển học bạ và từ đó có lựa chọn phù hợp với năng lực bản thân.

Tổng hợp

dotiengiang

Share
Published by
dotiengiang

Recent Posts

1990 hợp màu gì? Chi tiết tử vi tuổi 1990 năm 2023

Màu sắc theo phong thủy có một vai trò vô cùng quan trọng, vì nó…

4 tuần ago

Tư vấn tuyển sinh: Ngành Ngôn ngữ Hàn thi khối nào?

Ngành Ngôn ngữ Hàn là một trong những ngành học được rất nhiều thí sinh…

5 tháng ago

Tìm hiểu về giáo viên Vật lý online thầy Vũ Ngọc Anh

Thầy giáo Vũ Ngọc Anh nổi danh với sự nghiệp luyện thi Đại học từ…

6 tháng ago

Cập nhật thông tin về thầy Park Hang – seo

Park Hang – seo là một huấn luyện viên và cựu cầu thủ bóng đá…

6 tháng ago

Người tốt nghiệp Cao đẳng Dược mở được quầy thuốc không?

Ngành Dược là một ngành hot thuộc lĩnh vực y tế mang lại cơ hội…

7 tháng ago

Top các trường tuyển Dược sĩ Cao đẳng tại TPHCM

Ngành Dược là ngành học rất tiềm năng và thu hút được nhiều thí sinh.…

7 tháng ago